Pages

Tuesday, December 14, 2010

LE GARDEN

SA LE GARDEN NAMIN IDINAOS ANG CHRISTMAS PARTY NG OPISINA.
NAKABUBUSOG, MASAGANA AT MASAYA.
NAKATANGGAP AKO NG DALAWANG POLO MULA KAY MAM INA, SA MONITO-MONITA. BITIN NGA LANG DAHIL WALA PANG 10 AY NATAPOS NA ANG KASIYAHAN.
PERO SINULIT PA NAMIN ANG ORAS AT NANGANTA PA SA BIDYO'OKE.
NAKAKATAWA PA, KASE NAKITA KO SI PARENG JONATAN (Junatan [nasal sound dapat]), NA DATI KONG KASAMAHAN SA UNA KONG PINASUKANG PABRIKA. SYA ANG KLAWN NG TROPA NA NABUO NA LANG BIGLA SA 'BATCH' NAMIN NOON.
MAINTENANCE STAFF SYA NGAYON SA RESTAWRAN (iniisip ko kung wala ba talagang titik 'T' ang 'restawran'). TAPOS, UWIAN NA.

◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘◘ ◘
SA BARANGAY SINGKO (GILID NG HOSEÑA), BANDANG ALAS SAIS Y MEDIA NG GABI KANINA.

Bata sa Loob ng Tindahan (siguro 8 yrs old): Uy, nakita ko boyfriend mo.

Bata sa Labas ng Tindahan (siguro 6 yrs old): Dumaan sya samen kanina.

Ako sa Labas ng Tindahan bumili ng yosi (25 pero mukhang 37 yrs old, nag-eavesdrop at sumabat na rin sa usapan ng dalawang nene): OY MAY BOYPREN NA 'TO? (tinukoy ang bata sa labas)

Bata sa Loob ng Tindahan: Opo, nagdate sila kanina.

Ako: SAN NAGDATE? (patanong) SA JOLLIBEE PASEO (hindi patanong, ang gulo 'no)

Bata sa Labas ng Tindahan: (nakatingin lang sa matabang nagyoyosi, napipi, nahiya siguro o nainis siguro)

Bata sa Loob ng Tindahan: Hindi sa Jollibee, sa Le Garden.

Ako: SINO NAGBAYAD. ETO. (parehong hindi patanong, tinutukoy ang bata sa labas ng tindahan)

Bata sa Loob ng Tindahan: Yung boypren nya po.
 
Ako: MAYAMAN BA YON. (hindi patanong) (naisip ko, PWEDE KAYA AKO MAKAUTANG DON, MAYAMAN NAMAN PALA NOBYO NITO E).

Bata sa Loob ng Tindahan: Opo, taga dyan sa kabila (tinutukoy ang kabilang kalsada na JM Loyola).

Ako: AH. SIGE. (nang iwan, hindi kinaya ang kalandian ni nene, nawindang)

Bata sa Labas ng Tindahan: Ba-bye, Pogi!

Ako: (Tumingin, natatawa, tumalikod na)

Bata sa Labas ng Tindahan: Pogi.

MA-APPEAL BA KO SA BATA.
O KALA NYA AKO SI SANTA CLAUS?
MARUNONG NA MAMBOLA SI NENE.
ILAN NA KAYA ANG NAGING BOYPREN NYA, AT SAAN-SAAN KAYA SILA NAKAPAG-DATE. SANA LANG NAGPIPILLS SIYA.

No comments: